Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

[Kinh tế] -Mong muốn xây dựng cộng đồng DN Việt toàn châu Âu

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 8 sẽ chính thức diễn ra tại Roma, Italy trong các ngày từ 22-24/8. phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Italia, đơn vị tổ chức Diễn đàn năm nay.


Ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Italia

CôngThương - * Xin ông cho biết chủ đề của diễn đàn năm nay, cũng như quy mô và mục đích tổ chức diễn đàn lần này?

- Chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu, hiện trạng và định hướng phát triển”. Đây là sự kiện thường niên nhưng theo tôi, năm nay có một ý nghĩa đặc biệt, mang tính định hướng cho cộng đồng DN Việt tại châu Âu. Làm thế nào để phát triển và vượt qua những khó khăn sau khủng hoảng kinh tế.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các DN Việt tại toàn châu Âu gặp gỡ, thảo luận, cùng nhau tìm ra định hướng cho các hoạt động kinh doanh sắp tới, hướng tới sự ổn định và phát triển. Bên cạnh đó, ý kiến của DN cũng được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư, thương mại và đề xuất những biện pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, Diễn đàn còn giúp các DN khu vực châu Âu nắm bắt các cơ hội hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tại các nước, cũng như tìm hiểu đầu tư vào các ngành nghề tiềm năng ở Italy. Qua đó thiết lập quan hệ phát triển giữa Hội với các tổ chức hỗ trợ DN tại các nước, quảng bá và thúc đẩy phát triển kinh tế VN hơn nữa.

Hiện đã có hơn 320 đại biểu đăng ký tham dự Diễn đàn này, là đại diện đến từ cộng đồng các DN Việt tại các nước: Anh, Pháp, Italia, Ukcraina, Bulgaria, LB Nga, Romania, Slovaka, Ba Lan, Hungaria, CH Séc, CHLB Đức, Thổ Nhĩ Kì, Thụy Điển Việt Nam.

* Như ông vừa đề cập, khu vực châu Âu luôn có những biến động trong mấy năm gần đây. Vậy tình hình hoạt động của các DN Việt tại khu vực này hiện đang diễn ra như thế nào?

- Nếu như cách nay khoảng 10 năm, các DN Việt tại các nước Balan, Đức, Tiệp, Nga... chủ yếu kinh doanh các mặt hàng quần áo, thời trang... made in Vietnam thì nay, sau khủng hoảng mặt hàng này đã trở nên khó kinh doanh hơn, và họ có xu hướng chuyển sang ẩm thực và khá thành công.

Thành công lớn nhất phải kể đến cộng đồng làm ẩm thực của người Việt tại Đức. Chúng tôi gọi đây là cộng đồng kinh doanh ẩm thực “kiểu mẫu” mà các nước nên học tập. Tuy sinh sau đẻ muộn hơn Pháp nhưng cộng đồng DN Việt tại Đức đã phát triển khá nhanh và bài bản. Họ có chiến lược bán hàng rất tốt, đánh bại cả ẩm thực Trung Quốc tại Đức.

Tiệp cũng là nơi các DN Việt đặt nền móng lâu đời về kinh doanh ẩm thực, về sau này kinh doanh bán lẻ tại đây cũng rất phát triển và thành công. Tại đây, các Trung tâm thương mại, siêu thị thường hoạt động 8 tiếng/ngày và nghỉ hoàn toàn vào thứ 7 và Chủ nhật. Ngoài giờ đó, người dân bản địa nếu có nhu cầu mua sắm là rất khó khăn. Người Việt ta với tính cần cù, mở ra các cửa hàng bán lẻ, giải quyết tất tật các nhu cầu mua sắm gia đình, giờ đóng cửa thường rất muộn, 6h hoặc tận 10h tối. Người dân Tiệp rất hưởng ứng cách làm này của cộng đồng người Việt, “những thứ người ta cần, ra cửa hàng VN là có hết”, họ thường nói với nhau thế.

Tại các quốc gia khác như Italia, ẩm thực lại ít, chủ yếu là kinh doanh sản xuất thời trang, may mặc (phụ kiện, đầu khóa, dây khóa kéo); hay thực phẩm nhập từ VN như bún khô, gạo, cá tôm, tương... hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như:kiến trúc, tài chính, y tế và cơ khí... Tại Italia người Việt sống rải rác chứ không tập trung.

Có thể nói, cộng đồng người Việt mạnh nhất là tại Đức, Tiệp, Balan và Liên bang Nga. Tuy nhiên, các DN Việt tại châu Âu lại chưa hình thành một tổ chức, phát triển tự phát, rời rạc và chưa có sự liên kết với nhau, mạnh gì làm nấy. Chúng tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng DN Việt tại châu Âu nói chung, có sự đoàn kết, có định hướng phát triển... Chúng tôi kỳ vọng ở diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức ở khu vực Tây Âu này. Ngày 23/8 chúng tôi có phiên trao đổi trực tiếp giữa các DN toàn khu vực (B2B) để các bên tìm hiểu nhu cầu kinh doanh của nhau.

* Một FTA giữa Việt Nam và khu vực châu Âu (EVFTA) sẽ sớm được ký kết, điều này ngoài việc đem đến các cơ hội phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam với khu vực này, theo ông FTA sẽ tác động thế nào đối với cộng đồng DN Việt tại đây?

- Cộng đồng DN Việt tại châu Âu có đặc thù là làm ăn riêng lẻ, điều này cần thay đổi và phải có sự chuẩn bị tốt về tư duy, đặc biệt chuyên môn phải cao. Nếu không chuẩn bị tốt sẽ bị các nước khác loại ra khỏi cuộc chơi. Hơn nữa, chúng ta cũng cần phải thay đổi cách nhìn về sản phẩm, mẫu mã bao bì và an toàn chất lượng... phải hết sức chặt chẽ, phù hợp với thị trường nước sở tại.

EVFTA là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam. Trong vòng 4, 5 năm nay, người dân Italia mệt mỏi với hàng Trung Quốc (kém chất lượng, giá rẻ, có chất gây hại cho sức khỏe), Trung Quốc đang gặp phải thành kiến đối với sản phẩm của mình. Các DN Việt Nam nên xác định đây là cơ hội để vươn lên, khẳng định uy tín và chất lượng lâu dài.

Ví dụ, đối với lĩnh vực thời trang, VN nên có bộ phận tư vấn, là người trong ngành, nghiên cứu về mẫu mã, thị trường, thị hiếu của nước sở tại, sau đó có tư vấn về cho các DN sản xuất trong nước. Hơn nữa, cần tận dụng kinh nghiệm của các DN VN tại thị trường bản địa, hỗ trợ về cho các DN trong nước, tránh lệ thuộc vào nước thứ 3. Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Singapore hiện là những nước có kinh nghiệm và thế mạnh tại khu vực châu Âu.

* Xin cảm ơn ông!

Thu Hằng (thực hiện)


Ông Phạm Văn Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Italia

PHẢN HỒI

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Dan Guitar Gia Re, Mua Bán Đàn Gui tar cũ giá rẻ ở Hà Nội
Designed by Admin

Back to top